"Ra trường với tấm bằng trong tay, bạn đã sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp? Để tìm hiểu về con đường thành công của một cựu sinh viên của lớp K11407A – khóa 11, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chị Nguyễn Mỹ Thu Thảo - Phó phòng Kinh doanh của Công ty Cổ phần Sonadezi Giang Điền. Qua câu chuyện của chị, chắc chắn bạn sẽ rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho hành trình sự nghiệp của mình.
QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG SỰ NGHIỆP
Quá trình chuyển từ sinh viên sang vị trí Phó phòng Kinh doanh của chị diễn ra như thế nào?
Những ngày đầu tiên chính thức làm việc với vị trí nhân viên Kinh doanh, ngoài việc được các anh chị đồng nghiệp hỗ trợ, hướng dẫn, chị cố gắng học hỏi và hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công; đặc biệt bản thân phải thể hiện sự nhiệt tình, hòa đồng, thân thiện. Đồng thời, chị đã vận dụng khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế, dựng video vào công việc, tuy không chuyên nghiệp nhưng nhờ đó tạo được ấn tượng tốt với lãnh đạo phòng.
Buớc ngoặc trong con đường phát triển sự nghiệp của chị là khi Công ty Cổ phần Sonadezi Giang Điền được cổ phần hóa vào năm 2017 và chị được đề xuất giữ chức vụ Bí thư Đoàn thanh niên của công ty. Công ty có vốn Nhà nước nên các tổ chức đoàn thể rất được chú trọng nên chị hiểu đây là một cơ hội thể hiện bản thân. Khi ấy, Ban lãnh đạo công ty còn khá e ngại khi Bí thư đoàn là một nhân sự chỉ mới làm việc gần 02 năm nhưng chị đã cố gắng thực hiện tốt vai trò lãnh đạo đoàn thể bên cạnh thực hiện tốt công tác chuyên môn, tổ chức nhiều hoạt động, phong trào và góp phần nâng cao hình ảnh của công ty. Chị tích cực giao lưu, tạo mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và các nhân sự đang làm việc tại các công ty thành viên trong hệ thống và từ đó có được sự tin tưởng, tín nhiệm từ Ban lãnh đạo. Đến đầu năm 2020 chị được đề bạt lên vị trí Tổ trưởng và giữ vị trí Phó phòng Kinh doanh sau đó 1 năm.
Kinh nghiệm thực tập đầu tiên của chị có ảnh hưởng như thế nào đến sự lựa chọn ngành nghề và công ty hiện tại?
Sau hơn 9 năm ra trường, chị chỉ làm việc tại 1 doanh nghiệp và trước đó có tham gia thực tập 3 tháng tại công ty trong ngành bán lẻ của Hàn Quốc với vị trí nhân viên phòng thu mua kiêm trợ lý cho Team Leader. Chị cảm thấy rất may mắn vì trong 3 tháng thực tập, chị được làm việc như một nhân viên chính thức, được học hỏi rất nhiều và có cơ hội vận dụng những kiến thức đã học, những kỹ năng được rèn luyện trong quá trình tham gia các tổ chức Đoàn, Hội trước đó.
Nếu xét về ngành nghề, công ty chị tham gia thực tập và công ty đang làm hiện tại không liên quan lắm, nhưng điểm chung trong cái duyên nghề nghiệp của chị là may mắn làm đúng ngành và nhờ thời gian thực tập mà chị không quá bỡ ngỡ và có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu khi bước vào môi trường làm việc hưởng lương chính thức.
Chị đã làm thế nào để thích nghi với môi trường làm việc chuyên nghiệp sau khi ra trường?
Môi trường làm việc chuyên nghiệp, có hưởng lương là một môi trường hoàn toàn khác so với lúc đi học hay thực tập. Trong doanh nghiệp, có rất nhiều người giỏi, có cả những người được gọi là “lão làng” với nhiều kinh nghiệm, nên bản thân phải luôn cố gắng, thể hiện sự nhiệt thành trong học hỏi, lễ phép, không nên tự cao; dám nghĩ, dám đề xuất và thực hiện, nếu sai phải có bản lĩnh nhận sai và trách nhiệm sửa sai.
Và cần lưu ý, trong môi trường doanh nghiệp, mọi sai lầm của bản thân không phải chỉ được sửa chữa bằng lời xin lỗi hay nhẹ nhất là bị sếp la rầy, vì vậy trong quá trình làm việc phải luôn ưu tiên sự cẩn thận và tập trung để tránh phạm sai lầm.
Theo chị, những kỹ năng nào là quan trọng nhất để thành công trong lĩnh vực kinh doanh?
Chị nghĩ rằng người làm kinh doanh trước hết phải có kiến thức, am hiểu về lĩnh vực mà mình phụ trách, phải hiểu rõ được sản phẩm, dịch vụ của công ty thì mới có thể giới thiệu và thuyết phục được khách hàng sử dụng.
Bên cạnh kiến thức thì việc rèn luyện kỹ năng mềm là vô cùng cần thiết.
Đầu tiên là kỹ năng giao tiếp: Bởi lẽ việc bạn tạo được ấn tượng tốt với khách hàng qua lần làm việc đầu tiên là rất quan trọng, từ đó mới dẫn đến những lần làm việc thứ 2, thứ 3 và quá trình trao đổi, làm việc sẽ thuận lợi hơn.
Thứ hai là kỹ năng tin học văn phòng: Khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng khi nhận được những văn bản/ email có tiêu đề, lời chào mở đầu hay kết thúc với nội dung chỉnh chu; thông qua đó cũng thể hiện được sự chuyên nghiệp của người nhân viên/ chuyên viên kinh doanh và tạo cái nhìn thân thiện của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Thứ ba là kỹ năng đàm phán, thương lượng: Để giúp bạn nắm bắt được tâm lý khách hàng và cơ hội để chốt được hợp đồng.
Mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của chị là gì?
Chị luôn đặt ra các “Kế hoạch 05 năm”, nghĩa là trong mỗi 05 năm của sự nghiệp, bản thân chị phải có những bước chuyển mình, bước phát triển nhất định và ghi được những dấu ấn nổi bật nào đó. Cho đến hiện tại chị nhận thấy mình đang thực hiện tốt kế hoạch đã đặt ra và sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực, đặc biệt là đầu tư về kiến thức, kỹ năng để có cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai.
KINH NGHIỆM LÀM VIỆC
Điều gì đã thu hút chị đến với Công ty Cổ phần Sonadezi Giang Điền?
Cơ duyên đầu tiên mang chị đến với Sonadezi là nhờ học bổng “Tài năng trẻ” của tỉnh Đồng Nai với cam kết sau khi ra trường chị về làm cho công ty đã tài trợ học phí cho mình trong các năm ở Đại học.
Nếu xét về lương thì so với các công ty nước ngoài hay công ty đa quốc gia thì công ty chị tất nhiên sẽ không cao bằng. Tuy nhiên, Sonadezi nói chung có chế độ khen thưởng, phúc lợi tốt, tham gia bảo hiểm bắt buộc và cấp bảo hiểm sức khỏe riêng, Ban lãnh đạo công ty quan tâm chăm lo đời sống tinh thần và sức khỏe cho người lao động như tổ chức tham quan du lịch hàng năm, tổ chức sinh nhật Quý, khuyến khích người lao động tham gia hội thao văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, …, đặc biệt luôn tạo điều kiện để thế hệ trẻ phát huy năng lực và thể hiện bản thân. Những điều ấy đã tạo nên sự gắn kết lâu dài giữa công ty với người lao động và bản thân chị cũng gắn bó với công ty đến bây giờ.
Chị có thể chia sẻ về những dự án thành công mà chị đã tham gia tại công ty?
Trong phòng Kinh doanh, chị được giao phụ trách mảng bất động sản dân dụng của công ty, phụ trách hoạt động marketing, truyền thông nội bộ,… và chính yếu nhất là phụ trách quản lý công tác quản lý, vận hành và cho thuê mặt bằng tại Tòa nhà Sonadezi – đây là trụ sở và cũng là hình ảnh thương hiệu của công ty.
Một trong những dự án thành công mà chị tham gia và có nhiều kỷ niệm nhất là công tác bố trí trụ sở của Trung tâm Hành chính công tỉnh vào năm 2017 tại Tòa nhà Sonadezi: cả nhóm phải liên tục làm việc với các sở, ban, ngành của tỉnh cũng như đơn vị thiết kế, thi công để bố trí được một trung tâm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của tỉnh; sau khi hoàn thành việc thi công, trang bị văn phòng, team lại tiếp tục phối hợp tổ chức Lễ khai trương; tham gia hỗ trợ các công việc cần thiết trong quá trình vận hành.
Một số dự án khác chị đã thực hiện là thu hút 2 ngân hàng lớn là Woori Bank và Shanghai Bank thuê phần diện tích lớn để mở chi nhánh tại Tòa nhà Sonadezi vào năm 2018 và 2019; gần đây nhất là ký hợp đồng cho thuê với 1 doanh nghiệp thiết kế linh kiện điện tử của Nhật Bản sau hơn 1 năm làm việc. Mỗi trường hợp khách hàng đều có những khó khăn nhất định, nhưng quan trọng nhất là phải quan tâm, theo sát khách hàng, nắm bắt thời điểm để thương lượng, tiến hành đàm phán các điều kiện về giá, ưu đãi, các điều khoản hợp đồng và thuyết phục khách đưa ra quyết định lựa chọn Tòa nhà mà mình đang quản lý chứ không phải là một nơi khác.
Chị đánh giá như thế nào về văn hóa công ty và cơ hội phát triển tại Sonadezi Giang Điền?
Sonadezi là thương hiệu được hình thành và phát triển gần 35 năm, do đó văn hóa doanh nghiệp được thể hiện rõ nét và có sự kết nối trong hệ thống các công ty thành viên. Tiêu biểu nhất nhìn thấy ở sự tin tưởng và gắn kết lâu dài của người lao động với công ty, điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được.
Công ty luôn chú trọng vào công tác đào tạo và thi đua khen thưởng hàng năm; từ đó thúc đẩy người lao động rèn luyện, phát triển bản thân và tham gia đề xuất các sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong công việc. Ban lãnh đạo công ty có cái nhìn sâu sát, đánh giá và trao cơ hội cho những người tài, đặc biệt là nhân sự trẻ.
Theo chị, những thách thức lớn nhất mà một Phó phòng Kinh doanh tại Sonadezi Giang Điền phải đối mặt là gì?
Theo chị, thách thức lớn nhất đối với người quản lý cấp trung đó là cách thức quản lý đội ngũ, điều này sẽ đặc biệt khó khăn hơn khi đội ngũ của mình đều là những nhân sự có thâm niên lâu hơn, có độ tuổi cao hơn và có thể có kiến thức rộng hơn. Bản thân mình phải làm sao để dung hòa với họ, giao việc và trao quyền trong giới hạn cho phép, trao đổi công việc và lắng nghe những ý kiến, đề xuất như thế nào để họ thực hiện công việc một cách tốt nhất; và quan trọng hơn hết là bản thân mình phải thể hiện tốt để nhận được sự nể phục từ các anh chị em trong phòng và công ty.
LỜI KHUYÊN DÀNH CHO SINH VIÊN
Lời khuyên của chị dành cho các bạn sinh viên mới ra trường và muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh là gì?
Các bạn sinh viên bây giờ rất giỏi và các bạn có nhiều điều kiện học tập, phát triển hơn thế hệ anh chị trước đây. Tính cách của các bạn ở thời điểm này cũng có phần nào cá tính hơn và các bạn cũng đặt ra những yêu cầu cao hơn trong quá trình xin việc. Tuy nhiên, thị trường lao động hiện nay có sự cạnh tranh rất mạnh mẽ; do đó, các bạn cần phải có một cái nhìn thẳng thắn, thiết thực về bản thân và về bối cảnh thực tại trong quá trình tìm việc làm, đặc biệt là phải tìm hiểu kỹ về công ty mà mình hướng tới để tránh trường hợp nghỉ việc, nhảy việc thường xuyên.
Trong quá trình làm việc tại môi trường chuyên nghiệp, các bạn cần có suy nghĩ tích cực, có trách nhiệm với công việc, cố gắng vì sự phát triển của tổ chức, tránh đề cao cái tôi cá nhân hay đòi hỏi quyền lợi. Bởi vì lãnh đạo doanh nghiệp là người có tầm nhìn, có những cách đánh giá riêng và cũng có những lúc họ đang thử sức bạn; nếu bạn vượt qua bài kiểm tra đó thì bạn sẽ tiến được một bước trên con đường phát triển sự nghiệp của mình.
Kỹ năng nào mà chị cho rằng các bạn sinh viên cần trau dồi thêm để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay?
Trong quá trình làm việc và tiếp xúc với nhiều bạn trẻ tham gia thực tập tại công ty, chị nhận thấy các bạn thiếu những kỹ năng rất cơ bản về giao tiếp, đặc biệt là thiếu sự chỉnh chu trong cách soạn thảo những email, văn bản.
Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, dù các bạn giỏi đến đâu nhưng những thiếu đi kỹ năng cơ bản thì thật sự không ổn. Vì vậy, chị nghĩ rằng các bạn cần rèn luyện thật tốt những kỹ năng cơ bản, trong đó có giao tiếp, ngoại ngữ, tin học văn phòng; kế đó là trau dồi thêm các kỹ năng khác như thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, tốt hơn nữa thì học thêm một ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh, ... để có thể định vị bản thân tốt hơn và tạo sự khác biệt so với những nhân sự giỏi trong công ty.
Để rèn luyện một cách tự nhiên nhất, chị khuyến khích các bạn tham gia vào các tổ chức Đoàn, Hội, các Câu lạc bộ của Khoa, của Trường, môi trường đó không chỉ giúp các bạn rèn luyện kỹ năng mà còn giúp các bạn có được những kỷ niệm rất tuyệt vời và đáng nhớ của thời sinh viên.
Theo chị, yếu tố nào quan trọng nhất để một người có thể thành công trong công việc?
Theo chị, để thành công trong công việc thì điều quan trọng nhất cần có là trách nhiệm. Hãy tâm niệm rằng làm việc gì cũng cần đặt hết cái tâm và trách nhiệm vào đó. Phải có trách nhiệm với công việc thì chúng ta mới thật sự cố gắng vượt qua những khó khăn, thử thách để hoàn thành thật tốt, thật xuất sắc nhiệm vụ, phần việc được giao. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không quên có trách nhiệm với bản thân, không tự cao, tự mãn, luôn nhắc nhở bản thân không ngừng tự rèn luyện, thay đổi theo hướng tích cực để tạo ra phiên bản tốt hơn của chính mình ngày hôm qua. Và tất nhiên, chúng ta cũng đừng quên trách nhiệm với gia đình, xã hội và môi trường, đây là những nền tảng cơ bản, là bàn đạp vững chắc cho chúng ta trên con đường hướng đến sự thành công.
Cám ơn chia sẻ của chị Thảo!
Thực hiện: Quỳnh Anh