Anh Nguyễn Văn Thọ là cựu sinh viên của lớp K12407B, khóa 12. Các bạn có mơ ước trở thành một Key Account Manager không? Hãy cùng nghe câu chuyện của anh Nguyễn Văn Thọ, cựu sinh viên Quản trị Kinh doanh UEL, để khám phá hành trình chinh phục vị trí mơ ước tại Metholatum Việt Nam.
Về con đường sự nghiệp:
Quá trình chuyển từ sinh viên sang vị trí Key Account Manager (KAM) của công ty Metholatum Việt Nam của anh diễn ra như thế nào?
Sau 1 thời gian làm việc tại các công ty (Hoa Sen Group, Sakura Beauty VietNam), tôi thấy bản thân mình khá phù hợp với công việc Planning và làm việc với khách hàng. Giữa năm 2021, nhằm muốn thay đổi một môi trường làm việc lớn hơn, chuyên nghiệp hơn và có nhiều cơ hội cho bản thân mình hơn, nên tôi đã quyết định ứng tuyển vào công ty dược mỹ phẩm Rohto Metholatum Việt Nam.
Sau 1 năm làm việc ở Rohto, với sự đánh giá hiệu quả làm việc và năng lực, tôi đã được đề cử lên vị trí Key Acccount Manager (KAM) của công ty. Công việc của tôi thiên về làm planning, làm việc trực tiếp với các chuỗi phân phối sản phẩm của công ty, deal hợp đồng và quản lý đội ngũ sale thực chiến.
Kinh nghiệm thực tập đầu tiên của anh có ảnh hưởng như thế nào đến sự lựa chọn ngành nghề và công ty hiện tại?
Công việc thực tập của tôi chọn lựa là một công ty cũng về kinh doanh, tuy không phải là lĩnh vực mỹ phẩm như công ty tôi đang làm việc hiện tại, nhưng nó cũng liên quan đến việc kinh doanh, làm việc với khách hàng.
Làm việc tại công ty thực tập nó giúp tôi hiểu được môi trường, các nhiệm vụ công việc cũng như áp lực khi làm kinh doanh là như thế nào, bản thân mình có phù hợp hay không để đưa ra quyết định trong việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.
Khi tôi được làm quen với các nhiệm vụ công việc tại phòng kinh doanh, tôi được trải nghiệm ở nhiều bộ phận khác nhau, và tôi thấy hứng thú nhất khi làm việc ở phòng Planning, nên đó là lý do tôi đã lựa chọn đi theo hướng Planning cho công việc của mình cho đến thời điểm hiện tại.
Anh đã làm thế nào để thích nghi với môi trường làm việc chuyên nghiệp sau khi ra trường?
Tôi luôn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng học hỏi, không ngại khó khăn và làm việc hết mình theo đúng trách nhiệm và nhiệm vụ được giao.
Và đặc biệt là luôn hoàn thành công việc theo đúng deadline sẽ dễ giúp bạn thực hiện theo công việc một cách hiệu quả nhất.
Ngoài ra, cần luyện tập kỹ năng multi-task để có thể xử lý nhiều nhiệm vụ công việc cùng lúc, sẽ giúp bạn thích nghi nhanh với môi trường làm việc chuyên nghiệp sau khi tôi ra trường.
Thêm 1 lý do nữa là tính linh hoạt, thích ứng, tại khi đi làm sẽ khác với đi học, không phải kiến thức nào bạn được học cũng sẽ được áp dụng vào công việc, đôi khi có những thứ bạn phải học lại từ đầu, nên đừng bất ngờ và bỡ ngỡ, sẵn sàng đón nhận nó thôi nhé!
Theo anh, những kỹ năng nào là quan trọng nhất để thành công trong vai trò KAM?
Theo cá nhân tôi, thì các kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong vai trò là KAM: 1. Có kiến thức nền tảng về MKT đặc biệt là trade Marketing, 2. Kỹ năng làm việc nhóm (quản lý đội nhóm, hợp tác với các team nội bộ: MKT, kho, kế toán, merchandising…), 3. Kỹ năng đàm phán thương lượng với đối tác, khách hàng, 4. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng, người đem lại doanh thu cho công ty bạn, 5. Kỹ năng multi task, 6. Kỹ năng thích ứng và linh hoạt vì môi trường kinh doanh đòi hỏi bạn phải luôn linh hoạt và thích ứng với những biến đổi của khách hàng cũng như môi trường.
Mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của anh là gì?
Trở thành quản lý cấp cao: Với mục tiêu là thăng tiến lên các vị trí quản lý cấp cao hơn như Giám đốc Kinh doanh hoặc Giám đốc Khách hàng chiến lược, nơi tôi có thể chịu trách nhiệm quản lý nhiều KAM khác và điều hành chiến lược kinh doanh tổng thể của phòng kinh doanh tại Rohto hơn. Điều đã thu hút anh đến với công ty Metholatum Việt Nam đó chính là: Môi trường làm việc Global (Nhật Bản), văn hóa Nhật, chế độ đãi ngộ tốt: Lương, phúc lợi, bảo hiểm sức khỏe, tăng lương mỗi năm và con đường thăng tiến sự nghiệp rõ ràng dành cho nhân sự.
Anh có thể chia sẻ về những dự án thành công mà anh đã tham gia tại công ty?
- Launching thành công các dự án ra mắt sản phẩm mới.
- Đàm phán ký kết hợp đồng với các chuỗi, hệ thống lớn.
- Quản lý sale hệ thống và đạt KPI tăng trưởng 2 con số trong nhiều năm.
Anh đánh giá như thế nào về văn hóa công ty và cơ hội phát triển tại công ty Metholatum Việt Nam?
Tại Rohto, tôi đánh giá cao văn hóa doanh nghiệp coi trọng sự cống hiến và trung thành. Công ty luôn tạo điều kiện để nhân viên phát triển sự nghiệp một cách rõ ràng, với lộ trình thăng tiến cụ thể và các chỉ tiêu đánh giá minh bạch. Nhờ đó, tôi luôn cảm thấy được trao quyền và có cơ hội để đóng góp hết mình vào sự thành công chung của công ty.
Theo anh, những thách thức lớn nhất mà một KAM tại công ty Metholatum Việt Nam phải đối mặt là gì?
Thách thức: Thị trường luôn biến đổi, khách hàng cũng vậy, nên đòi hỏi KAM phải có sự linh hoạt, nhạy bén và đưa ra những quyết định đúng đắn trong quá trình đàm phán với các chuỗi để mang lại lợi ích cao nhất cho công ty.
Thường xuyên phải cập nhật các kiến thức mới của thị trường, xu hướng tiêu dùng để xây dựng các chiến dịch, chương trình thúc đẩy bán hàng hiệu quả.
Về lời khuyên cho sinh viên:
Lời khuyên của anh dành cho các bạn sinh viên mới ra trường và muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh là gì?
Dấn thân và không ngừng học hỏi, đó là 2 điều mà tôi muốn khuyên các bạn sinh viên mới ra trường.
Không ngại vất vả, không ngại học hỏi những kiến thức mới, kiến thức thực tế khác so với những kiến thức trên ghế nhà trường sẽ giúp các bạn thích ứng với môi trường nhanh chóng và bắt nhịp được với môi trường làm việc, đặc biệt là môi trường kinh doanh.
Kỹ năng nào mà anh cho rằng các bạn sinh viên cần trau dồi thêm để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay?
Multi-task: tôi nghĩ kỹ năng này là một kỹ năng cần trau dồi thêm để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay, một bạn sinh viên có lợi thế làm được nhiều việc, thông minh trong cách sắp xếp, phân bổ công việc và thực hiện cùng lúc nhiều task việc sẽ là một lợi thế trong môi trường lao động nhộn nhịp đầy rẫy tính cạnh tranh và đào thải như hiện tại.
Theo anh, yếu tố nào quan trọng nhất để một người có thể thành công trong công việc?
Sau nhiều năm làm việc, tôi nghĩ đó là sự quyết tâm, tại vì kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm theo thời gian, mỗi chúng ta đều có thể tích lũy được, và điều giúp chúng ta đạt được những thành công trong công việc đòi hỏi sự quyết tâm, khi các bạn quyết tâm thì bạn sẽ đến gần với mục tiêu của bạn đặt ra trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Anh hãy tặng các bạn câu nói mà anh yêu thích nhất.
“Một cách để bắt đầu là ngưng nói và bắt tay vào làm.” – Walt Disney.
Cám ơn chia sẻ của anh Thọ!
Thực hiện: Quỳnh Anh