Các bạn hãy cùng khám phá hành trình sự nghiệp của chị Đào Thu Nga tại JobTest: Những đóng góp nổi bật và bài học kinh nghiệm của chị. Chị là cựu sinh viên lớp K14407 - Khoa QTKD (UEL).
Về kinh nghiệm học tập và làm việc:
Tại sao chị chọn ngành Quản trị Kinh doanh và quyết định theo học tại trường Đại học Kinh tế - Luật?
Mình biết đến UEL như một cơ duyên. Ngày ấy lớp mình được thầy Đỗ Phú Trần Tình tư vấn tuyển sinh tại trường, và trong buổi làm việc này, mình được biết UEL là trường thuộc top 3 trường đào tạo Khối ngành Kinh tế hàng đầu phía Nam. Qua quá trình tìm hiểu và được người thân tư vấn, mình đã quyết định chọn UEL và ngành QKTD trở thành cột mốc đáng nhớ của mình.
Điều gì đã thôi thúc chị theo đuổi vị trí Client Solutions Manager và làm việc tại JobTest?
Mình biết đến JobTest cũng như một cơ duyên đặc biệt. Ban đầu, mình được một đồng nghiệp giới thiệu vị trí Business Development tại công ty. Trong buổi trao đổi với anh CEO, mình rất ấn tượng với tầm nhìn chiến lược và định hướng của JobTest. Không chỉ cung cấp giải pháp giá trị cho các doanh nghiệp, JobTest còn thực hiện nhiều hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Việc hỗ trợ học sinh, sinh viên và người lao động khám phá bản thân, phát triển năng lực và định hướng nghề nghiệp thông qua các công cụ đánh giá hiện đại chính là điều khiến mình tin tưởng và lựa chọn gắn bó. Đây cũng là động lực để mình không ngừng nỗ lực và tiếp tục hành trình tại JobTest từ vị trí Business Development đến Client Solutions Manager.
Trong quá trình học tập, chị đã tham gia vào các hoạt động nào để phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề?
Đến với môi trường đại học, mình cảm thấy lạ lẫm và cảm thấy mông lung khi lần đầu phải xa gia đình, ở ký túc xá, phương pháp học tập thay đổi. Thế nhưng mọi chuyện dường như tốt hơn, đã giúp mình thích nghi nhanh với môi trường này nhờ vào Liên chi hội, từ học sinh hướng nội, chỉ biết đi học, về nhà thì mình dần trở nên năng động, hoạt bát; từ một bạn cầm micro là sợ thì mình đã “dám” cầm mic và nói liên thanh, từ đấy mình đã giao tiếp tốt hơn, làm việc nhóm khi học tốt hơn.
Chị có thể chia sẻ về một dự án mà bạn thấy ấn tượng nhất và vai trò của chị trong đó?
Trong quá trình làm việc ở JobTest, mình rất may mắn khi đảm nhiệm các vị trí điều phối dự án, quản lý dự án. Dự án đầu tiên mà mình ấn tượng nhất là năm 2018, đây cũng là dự án đầu tay của mình khi tư vấn, đào tạo cho đội ngũ quản lý, lãnh đạo (~200 người) cho 1 tập đoàn lớn về điện gia dụng. Khi ấy mình còn “non nớt” trong nghề, mình đã tận dụng tất cả kỹ năng làm plan, ngân sách, … mình tích lũy được ở trường đại học, và cả những kiến thức và kỹ năng mới từ JobTest để cùng 1 chuyên gia đào tạo người Hàn Quốc đứng lớp, truyền đạt kiến thức cho học viên.
Những kỹ năng nào mà chị cho rằng mình đã phát triển được trong quá trình làm việc tại JobTest và chị nghĩ chúng sẽ hữu ích như thế nào cho vị trí này?
Kỹ năng tư duy phản biện điều kỹ năng mình tích lũy và phát triển rất nhiều khi công tác tại JobTest. Không phải chỉ ngày một, ngày hai mà có mà liên tục được thực hành thông qua công việc hàng ngày, giúp mình nâng cao khả năng phân tích và đánh giá thông tin giúp giải quyết vấn đề hiệu quả và đưa ra quyết định sáng suốt từ đó cải thiện khả năng giao tiếp, thuyết phục.
Kiến thức chuyên môn
Chị có thể chia sẻ về những kiến thức về quản trị kinh doanh mà chị cho là quan trọng nhất và cách chị áp dụng chúng vào công việc hiện tại?
Khi học ngành QTKD, mình học được rất nhiều môn học hay, khi áp dụng vào công việc hiện tại thì mình dùng nhiều đến kiến thức của môn Quản trị nguồn nhân lực, bán hàng và nghiên cứu marketing.
Thật ra, ban đầu mình cũng không biết những môn học đã học có đóng góp gì cho mình. Nhưng khi bắt tay vào việc là biết, mình làm việc mình nghe những keyword trong quá trình làm, và mình nhanh chóng nhận ra những kiến thực này rồi, ngay sau khi về nhà, mình tìm ngay tài liệu đọc trước đó đọc lại và ngâm cứu. Kiến thức chuyên môn là vậy nhưng mình nghĩ điều mà quan trọng nhất và áp dụng tốt nhất chính là khả năng tự tìm hiểu, mình biết được mình cần gì, mình tìm ở đâu
Chị có thể chia sẻ về các giải pháp công nghệ nhân sự hiện nay, đặc biệt là những giải pháp mà JobTest đang cung cấp?
Mình khá tự hào khi chia sẻ JobTest là một trong những công ty tiên phong trong công nghệ nhân sự/ HR Tech. Mình hiểu khá chắc về HR tech solution của JobTest:
JobTest: Ai Talent Matching platform. Nền tảng đánh giá năng lực, hướng nghiệp và việc làm ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp Nhà tuyển dụng và ứng viên tìm được MẢNH GHÉP PHÙ HỢP NHẤT.
AiHR: Virtual HR Expert. Phần mềm quản lý nhân sự chuẩn cho 24 lĩnh vực ngành nghề với vai trò Chuyên Gia Nhân Sự Ảo AI.
Chị có thể giải thích về một số thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực nhân sự mà chị thường xuyên sử dụng?
Nhiều lắm ko biết mô tả thế nào. Những từ cơ bản nhất như:
Competency: Năng lực là sự kết hợp của kiến thức, kỹ năng, thái độ và những thuộc tính có thể quan sát được, có ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, có thể đo lường bằng những tiêu chuẩn được chấp nhận, và có thể được cải thiện qua đào tạo và phát triển.
Talent assessment: Đánh giá năng lực.
360 degree feedback.
Về công việc hiện tại và JobTest
Về cơ bản, công việc của một Client Solutions Manager tại JobTest là gì? Những trách nhiệm chính của chị là gì?
CSM tại JobTest đóng vai trò là cầu nối giữa công ty và khách hàng, đảm bảo khách hàng hiểu và sử dụng hiệu quả các giải pháp của JobTest để đạt được mục tiêu về quản lý và phát triển nhân sự. CS Manager không chỉ là người bán hàng mà còn là người tư vấn, người xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và triển khai các dự án tư ván nhân sự.
Tư vấn giải pháp: Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng về quản lý nhân sự, tuyển dụng, đánh giá năng lực, v.v. Giới thiệu và tư vấn các giải pháp phù hợp của JobTest, bao gồm AiHR, JobTest (nền tảng đánh giá), và HRDC.
Xây dựng và duy trì mối quan hệ: Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, trở thành đối tác tin cậy của họ. Theo dõi và hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ. Giải quyết các vấn đề và thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Quản lý tài khoản khách hàng: Quản lý thông tin khách hàng và theo dõi tiến độ hợp đồng. Đảm bảo khách hàng hài lòng với dịch vụ và tiếp tục sử dụng trong tương lai. Tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác với khách hàng.
Triển khai dự án tư vấn: Phối hợp với các bộ phận nội bộ của JobTest (như bộ phận kỹ thuật, bộ phận tư vấn) để triển khai dự án.
Chị có thể chia sẻ về một dự án thành công nhất mà chị đã thực hiện tại JobTest và những thách thức mà chị đã phải đối mặt?
Dự án: Nâng cao thương hiệu tuyển dụng (Employer branding) cho 1 tập đoàn sản xuất nước giải khát.
Challege: Khách hàng MNCs yêu cầu cao về mặt branding, visual và performance
Kết quả: Vượt qua mong đợi của khách hàng, đạt 130% target, và tiếp tục dự án vào năm tiêp theo
Làm thế nào để chị cân bằng giữa việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty?
Lắng nghe, đặt câu hỏi để khai thác toàn bộ về nhu cầu, mong đợi của khách hàng và matching với giải pháp của JobTest để đảm bảo win win.
Giải pháp công nghệ
Chị có thể giải thích một cách đơn giản về cách các giải pháp công nghệ nhân sự của JobTest giúp các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả quản lý nhân sự?
JobTest cung cấp công cụ giúp tự động hóa quá trình quản trị nhân sự như tuyển dụng, chấm công tính lương, đánh giá hiệu quả công việc, năng lực, quản lý, … , hạn chế các thao tác bằng tay. Tích hợp Ai cho các thao tác sàng lọc, đánh giá, phỏng vấn, …
Chị đã sử dụng những công cụ nào để hỗ trợ công việc của mình và chị đánh giá hiệu quả của chúng như thế nào?
Bộ tool google do Công ty cung cấp và các tool như GPT, Gemini, …
Chị đã làm việc với những loại khách hàng nào và chị đã học được gì từ họ?
Đa dạng kiểu khách hàng, MNCs. Big Corp và cả SMEs nữa, từ manufactuting, FMCG, Trading, …
Cám ơn chia sẻ của chị Nga.
Thực hiện: Quỳnh Anh